Hội thảo kinh nghiệm trong xây dựng, nhân rộng mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn

Thứ Sáu, 10/6/2022 - 16:27 Đã xem: 1893

Sáng nay, 10/6, tại hội trường Khách sạn Mường Thanh, tỉnh Tuyên Quang, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo kinh nghiệm xây dựng, nhân rộng mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn.

Các đại biểu dự Hội thảo

 

    Các đồng chí: Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; bà ê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang; Vũ Văn Tiến, Trưởng Ban Tuyên giáo Uỷ ban Trung ương MTTQ VIệt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận chủ trì Hội thảo. Cùng dự có lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các ban đảng Tỉnh ủy; đại diện Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Trung ương Hội Kinh tế môi trường Việt Nam; Ủy ban MTTQ các tỉnh: Hà Nam, Hưng Yên, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang.

 

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu khai mạc Hội thảo 


    Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài nhấn mạnh: bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề lớn mang tính toàn cầu ngày càng cấp bách và được các quốc gia, dân tộc trên thế giới rất quan tâm. Nhiều nghiên cứu và báo cáo đã đưa ra đánh giá vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đã và đang là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21, có tác động nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh môi trường thế giới. Từ năm 2006, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chỉ đạo triển khai xây dựng các mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường, hiện đã được nhân rộng tại các địa phương và trong cả nước. Các mô hình hiện đã được nhân rộng tại các địa phương và trong cả nước. Hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đang phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành xây dựng Đề án Xây dựng điểm và nhân rộng mô hình phân loại và xử lý rác thải tại nguồn cộng đồng dân cư. Thông qua đó nhằm tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của mỗi người dân, từng gia đình, cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn  vị, doanh nghiệp sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. 

 

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

 

    Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” là nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong quá trình thực hiện, đã huy động được sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, sự đồng lòng ủng hộ, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực về cả nhận thức và hành động trong việc thu gom, xử lý rác thải, nâng cao chất lượng môi trường sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân sâu rộng từ thành thị đến nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng trên 4.570 mô hình tổ, nhóm tự quản về thu gom, xử lý rác thải và chống rác thải nhựa ở khu dân cư... Hội thảo sẽ rút ra những bài học về lý luận, thực tiễn, về nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, phối hợp hiệu quả hơn nữa của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam để tỉnh Tuyên Quang thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

 PGS.TS Lưu Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế môi trường Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

 

Giám đốc HTX vận tải và dịch vụ môi trường Thanh Bình tham luận tại Hội thảo


     Thảo luận tại Hội thảo có 10 ý kiến tham luận chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn tại khu dân cư; công tác phối hợp với ngành tài nguyên và các đoàn thể trong bảo vệ môi trường ở địa phương; những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng mô hình điểm; việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở địa phương; việc hạn chế dùng túi nilon sử dụng một lần và ưu tiên sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường; giám sát bảo vệ môi trường; kinh nghiệm trong việc lựa chọn các đơn vị thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt... Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, công tác phối hợp của chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong thu gom, phân loại rác thải ngay tại cộng đồng dân cư; cơ chế, chính sách Nhà nước trong xử lý rác thải...
     Kết luận Hội thảo, đồng chí Phùng Khánh Tài Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao các tham luận đã chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo của các đại biểu tham dự Hội thảo, cho rằng việc xây dựng, nhân rộng mô hình phân loại và xử lý rác thải tại nguồn thời gian qua đã đem lại hiệu quả thiết thực. Qua đó hình thành được thói quen, phương pháp thực hiện trách nhiệm giám sát và tự giám sát thực hiện các quy định bảo vệ môi trường tại cộng đồng dân cư. Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đề nghị, việc tổ chức xây dựng mô hình cần phải nghiên cứu, khảo sát, đánh giá đầy đủ tình hình, thực trạng công tác bảo vệ môi trường về nhận thức và hành vi của người dân; điều kiện kinh tế, xã hội; về sản xuất, kinh doanh; phong tục, tập quán, thói quen hằng ngày của cá nhân và hộ gia đình ở cộng đồng dân cư. Phát huy trách nhiệm của mọi thành phần trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là vai trò của các cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số trong việc xây dựng, triển khai thực hiện mô hình.

 

Các đồng chí lãnh đạo Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo MTTQ tỉnh

tham quan mô hình tự quản về bảo vệ môi trường tại tổ dân phố 8, phường An Tường

 

Đoàn đại biểu dự Hội  ​​​​​​thảo tham quan HTX vận tải và dịch vụ môi trường Thanh Bình

       Trước đó, chiều ngày 09/6, Đoàn đại biểu dự Hội thảo đã tổ chức dâng hương  Chủ tịch Hồ Chí Minh tại lán Nà Nưa; Đình Tân Trào và khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng; thăm quan HTX vận tải và dịch vụ môi trường Thanh Bình; thăm mô hình tự quản về phân loại và xử lý rác thải tại nguồn tại phường An Tường, thành phố Tuyên Quang.

                                                        Đỗ Sang

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 671 | Trang: 1 trên tổng số 68 trang  
Xem tin theo ngày:   / /